Link tải ebook: Google Drive
Nội dung chính:
Sinh ra tại một trang trại ở Michigan vào ngày 30 tháng 7 năm 1863. Chứng kiến tất cả những công việc nặng nhọc, thủ công diễn ra trong trang trại đã lôi kéo Henry Ford vào ngành cơ khí. Ford học nghề tại một xưởng máy và sau khi thạo nghề, ông chuyển sang tập trung vào việc thiết kế và phát triển một động cơ hơi nước có thể kéo một chiếc máy cày hoặc xe ngựa. Chỉ đến khi anh nhận ra rằng mọi người thích đi du lịch trên đường hơn là làm việc ở các trang trại, anh mới chuyển trọng tâm sang xe chạy trên đường. Anh ta từ bỏ kế hoạch vận hành một chiếc xe chạy trên đường bằng hơi nước vì sự nguy hiểm cho người lái xe nhưng không từ bỏ giấc mơ về một cỗ xe không cần dùng ngựa.
Ông làm việc như một kỹ sư và thợ máy vào ban ngày và chế tạo động cơ của mình vào buổi tối ở xưởng của ông ở sau nhà. Chiếc xe ô tô đầu tiên của ông đã được hoàn thành vào năm 1892, một chiếc hai chỗ ngồi, và sau một năm điều chỉnh và điều chỉnh, Ford cuối cùng đã hài lòng với những gì ông đã làm.
Chiếc xe đầu tiên của anh ta đã gây ùn tắc giao thông khi mọi người tập trung lại để xem chiếc xe duy nhất lái xe quanh Detroit. Sau khi lái nó được khoảng 1000 dặm, ông đã bán nó với giá $200 vào năm 1896 và ngay lập tức bắt đầu chế tạo một mô hình thứ hai nhẹ hơn một chút. Mặc dù đang được đề bạt lên chức kỹ sư trưởng, ông đã bỏ việc vào năm 1899 để tập trung vào việc bán xe hơi.
Ford thành lập công ty xe hơi đầu tiên của mình với một nhóm nhưng đã bỏ sau ba năm vì những chiếc xe họ bán chỉ là bản sao của mô hình ban đầu mà ông đã tạo ra và trọng tâm chỉ là kiếm tiền thay vì cải tiến xe. Ông đã dành một năm thử nghiệm, trong đó bao gồm việc chế tạo những chiếc xe đua được thiết kế cho tốc độ cao hơn. Một chiếc do ông tạo ra đã giành chiến thắng trong cuộc đua dài ba dặm rưỡi. Cuộc đua thu hút được dư luận và tuần sau, ông thành lập Công ty Ford Motor.
Chiếc xe đầu tiên mà công ty chế tạo là chiếc Model A, có giá 850 đô la. Trong năm đầu tiên, họ đã bán được 1.708 chiếc. Mục đích là để tạo ra một chiếc xe đơn giản, đáng tin cậy để sử dụng hàng ngày mà cũng rẻ và ông đã thành công. Nó được quảng cáo là một tiện ích hữu ích, thay vì chỉ là một sản phẩm thú vị.
Vào năm thứ hai, họ đã tạo ra ba mẫu xe, Model A (hiện có giá 900 đô la), Model F với giá 1000 đô la và Model B với giá 2000 đô la. Tổng cộng, họ đã bán được 1.695 xe. Năm 1906, họ xây dựng một nhà máy sản xuất mới nhưng doanh số trong thời gian 1905-1906 chỉ là 1.599 chiếc. Ford nghĩ rằng điều này là do giá xe cao và vào năm 1906-1907 chế tạo những chiếc xe có giá dao động từ 600 đô la đến 750 đô la. Lý thuyết của ông đã được chứng minh là đúng khi họ bán được 8,423, gấp năm lần doanh số năm trước.
Sau năm năm thử nghiệm với các mẫu, họ đã bắt đầu bán xe hơi đến tận châu Âu. Tất cả các thử nghiệm và công việc của Ford cuối cùng đã được thực hiện để tạo ra một chiếc xe phổ thông được chế tạo bằng vật liệu chất lượng và đơn giản, mạnh mẽ, đáng tin cậy, nhẹ và dễ điều khiển. Henry Ford đã đạt được điều này với chiếc xe tiếp theo của mình, mẫu Model T. Sự đơn giản làm cho nó dễ sản xuất hơn và sản lượng xe hơi sản xuất ra sẽ cao. Khi bắt đầu với một ý tưởng hay, Henry Ford tin vào việc hoàn thiện nó hơn là tìm kiếm một ý tưởng mới. Hầu như tất cả các tính năng của Model T đã có trong ít nhất một trong tám mẫu xe trước đây mà Ford đã chế tạo. Nó đã được bán vào năm 1908-1909 và Ford đã bán hơn 10.000 chiếc lần đầu tiên trong thời gian đó. Không có nhà sản xuất nào đã từng làm được điều đó. Ford đã quyết định rằng Model T sau đó sẽ là chiếc xe duy nhất họ chế tạo. Ông đã xây dựng một nhà máy ô tô thậm chí còn lớn hơn bên ngoài Detroit để đáp ứng các yêu cầu sản xuất dự kiến của mình. Trong hai năm sau đó, số ô tô được bán là 18 nghìn trong khi nhà máy đang được xây dựng và 34 nghìn sau khi nó hoạt động. Công ty đã xuất hiện trên khắp thế giới với các chi nhánh từ Anh đến Úc.
Henry Ford đã tiên phong trong việc sử dụng dây chuyền lắp ráp, dẫn đến việc giảm đáng kể thời gian sản xuất một chiếc ô tô và kết quả là sự gia tăng sản xuất. Ông bị ám ảnh với việc phát triển chiếc xe tốt nhất. Công ty của ông đã mua xe của các nhà sản xuất ô tô khác chỉ để xem liệu có bất kỳ tính năng nào tốt hơn các tính năng trong mẫu mà họ hiện đang sản xuất.
Cùng với việc cải tiến xe, nỗi ám ảnh khác của Ford là giảm giá càng nhiều càng tốt. Ông tin rằng tốt hơn là bán một số lượng lớn xe ô tô với tỷ suất lợi nhuận nhỏ trên mỗi chiếc, hơn là một số lượng xe nhỏ hơn với biên lợi nhuận lớn hơn. Điều này sẽ dẫn đến một số lượng lớn hơn những người có thể tận hưởng việc sử dụng chiếc xe cũng như nhiều người được tuyển dụng với mức lương xứng đáng khi sản xuất xe.
Cũng như một chiếc xe hơi, Ford cũng thiết kế và chế tạo máy kéo. Việc sản xuất máy kéo này thực sự bắt đầu sớm hơn một năm so với dự định do cuộc khủng hoảng lương thực của quân Đồng minh trong Thế chiến thứ nhất. Trong ba tháng từ cuối năm 1917 đến 1918, Công ty Ford Motor đã gửi hơn 5.000 máy kéo đến Anh và chủ yếu là phụ nữ vận hành chúng, giúp cày xới và canh tác đất. Các máy kéo rất linh hoạt và rẻ tiền. Sau khi họ thành công ở Anh, họ đã bán ở Mỹ với giá 750 đô la vào năm 1918. Sử dụng các nguyên tắc hiệu quả và kinh tế của sản xuất quy mô lớn như đã được sử dụng khi chế tạo ô tô, đến năm 1922, máy kéo đã được cung cấp với mức giá 395 đô la.
Henry Ford là một người tin tưởng vững chắc vào sự tự lực vào từ thiện. Ông đã xây dựng và tài trợ cho một trường thương mại dạy cho con trai cách làm việc hiệu quả. Ông cũng tài trợ cho một bệnh viện tư nhân với sức chứa 600 giường. Ford cũng đã tiếp quản một tuyến đường sắt vào tháng 3 năm 1921, Đường sắt Detroit, Toledo & Ironton. Ford đã mua đường sắt vì nó can thiệp vào kế hoạch của ông. Dù lúc đó đang trong tình trạng tồi tệ nhưng sau khi phục hồi đường ray, các tòa nhà và xe lửa, nó đã sớm vận chuyển hàng hóa nhanh hơn và rẻ hơn bao giờ hết.
Henry Ford bắt đầu Công ty Ford Motor từ con số không. Không có điều kiện thuận lợi hay may mắn nào đã giúp đưa công ty trở thành một gã khổng lồ trong ngành xe hơi. Điều đó đã đạt được vì Henry Ford đã giữ vững niềm tin vào các nguyên tắc của mình và làm việc chăm chỉ. Sự đột phá xảy ra khi họ đã đưa ô tô từ một sản phẩm xa xỉ trở thành một sản phẩm thiết yếu. Vào ngày 31 tháng 5 năm 1921, Ford đã sản xuất chiếc xe thứ năm triệu. Điều này đã được thực hiện bằng cách tuân thủ bốn nguyên tắc sau:
- Tránh lo sợ về tương lai
- Không quan tâm cạnh tranh
- Đặt dịch vụ trước lợi nhuận
- Coi việc sản xuất là quá trình mua nguyên liệu một cách công bằng, biến chúng thành một sản phẩm tiêu thụ và phân phối cho người tiêu dùng.
Trên đây là phần tóm tắt của tác phẩm, nếu bạn muốn hiểu Henry Ford một cách sâu sắc, hãy tải sách và đọc ngay đi nào.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét